วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2552

เรื่องของโยเกิร์ต




รู้มั้ยว่า โยเกิร์ตได้มาจากน้ำนมสัตว์ เช่น นมโค นมแพะ มาผ่านการทำลายจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค แล้วหมักด้วยจุลินทรีย์ที่ไม่ทำให้เกิดโรคหรืออันตราย ทำให้ค่าความเป็นกรดเพิ่มขึ้น (รสเปรี้ยว) และอาจปรุงแต่งเพิ่มเติมเพื่อให้รับประทานอร่อยขึ้น.....เชื้อจุรินทรีย์ที่นำมาหมักให้เกิดรสเปรี้ยว เป็นเชื้อจุลินทรีย์ที่ไม่ทำให้เกิดโรค...เราเรียกมันว่า แลคติกแอซิด แบคทีเรีย ซึ่งช่วยระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดีขึ้น ช่วยในเรื่องขับถ่าย แล้วเราจะเลือกซื้ออย่างไร?
- เลือกซึ้อโยเกิร์ต ที่มีวันผลิตใกล้เคียงกับวันที่ซื้อมากที่สุด หรือมีวันหมดอายุที่เหลือเวลาอีกนานหลายวัน เพราะการมีอยู่ของจุลินทรีย์ที่มีชีวิต จะขึ้นอยู่กับอายุของโยเกิร์ต ยิ่งสดใหม่เท่าไหร่ จุลินทรีย์ที่มีชีวิตก็จะมีปริมาณสูง
- เลือกซึ้อรสธรรมชาติ จะได้รับคุณค่าทางโภชนาการมากกว่า
- แม้จะเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติ แต่ทุกยึ่ห้อมีน้ำตาล และส่วนใหญ่ให้พลังงานระหว่าง 80-150 กิโลแคลอรี่ แม้ที่ฉลากระบุว่าไขมันต่ำ
- นมเปรี้ยวพร้อมดื่มUHT ไม่เหมาะกับเด็กๆในวัยเติบโต เพราะเป็นการนำนมพร่องมันเนยหรือหางน้ำนมมาหมักด้วยจุลินทรีย์ แล้วแต่งด้วยสี กลิ่น หรือเติมน้ำผลไม้ เพื่อให้มีรสชาตต่างๆ ปริมาณโปรตีนจะลดลงเพราะถูกเจือจางด้วยน้ำและได้รับน้ำตาลทรายเพิ่มมากขึ้น
- สุดท้าย ถ้าอยากได้คุณค่าของโปรตีน หรือแคลเซียมในปริมาณมาก ก็ควรเลือกดื่มนมสดรสจืดดีกว่า เพราะทั้งถูกกว่า และมีคุณค่าสูงกว่า
จากวารสารฉลาดซื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น